1 |
1.1 สถานศึกษามีการประเมินและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัย ดังนี้ |
1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2) มีหลักสูตรสถานศึกษา 3) มีการนำหลักสูตรไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม 4) มีการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา |
(3) ระดับสีเขียว |
2 |
1.2 สถานศึกษามีการจัดการเรียนรู้หรือกระบวนการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
1) มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากำหนด เป้าหมาย กลยุทธ์ ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา 2) มีโครงการ/กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) มีการบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ 4) มีการเผยแพร่การดำเนินกิจกรรม/ กระบวนการเรียนการสอนที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ |
(3) ระดับสีเขียว |
3 |
1.3 สถานศึกษามีการขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ |
1) มีการนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 มากำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2) มีโครงการ/กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวง รัชกาลที่ 10 สู่ การปฏิบัติ 3) มีการบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวง รัชกาลที่ 10 4) มีการเผยแพร่การดำเนินกิจกรรม/กระบวนการเรียนการสอนที่น้อมนำหลักพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 มาใช้มาใช้ |
(3) ระดับสีเขียว |
4 |
1.4 สถานศึกษามีการพัฒนา กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย |
1) มีการจัดรายวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตยในหลักสูตรสถานศึกษา 2) มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย ในหลักสูตรสถานศึกษา 3) มีการการจัดการเรียนรู้รายวิชา ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตยในหลักสูตรสถานศึกษา 4) มีโครงการ/กิจกรรมนอกห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย |
(3) ระดับสีเขียว |
5 |
1.5 สถานศึกษามีการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ให้ทันสมัยและมีความหลากหลาย |
1) มีแผนการจัดเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ทุกรายวิชา 2) มีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ทุกรายวิชา 3) มีสื่อ/นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ทันสมัยและสอดคล้องกับรายวิชา 4) มีการเผยแพร่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) |
(3) ระดับสีเขียว |
6 |
1.6 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA เพื่อเป็นวิถีในการค้นหา ความรู้เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
1) มีโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA 2) มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA 3) มีการรายงานความก้าวหน้าในการใช้ระบบ PISA Style 4) มีการรายงานผลการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA |
(2) ระดับสีเหลือง
|
7 |
1.7 สถานศึกษามีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่น ๆ |
1) มีการบรรจุรายกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน อื่นๆในหลักสูตรสถานศึกษา 2) มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่นๆในสถานศึกษา 3) มีโครงการ/กิจกรรมนอกห้องเรียนที่ส่งเสริมการจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญ ประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน อื่นๆ 4) มีการดำเนินกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่นๆในวันสำคัญต่าง ๆ |
(3) ระดับสีเขียว |
8 |
1.8 สถานศึกษามีกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสา ทำดีด้วยหัวใจ |
1) มีโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์ เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสาทำดีด้วย หัวใจ 2) มีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสา ทำดีด้วยหัวใจ 3) มีการรายงานผลการดำเนินการส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมี จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ 4) มีการเผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ |
(3) ระดับสีเขียว |
9 |
1.9 สถานศึกษามีการพัฒนาและสร้างเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
1) มีระบบคัดกรองนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 2) มีแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 3) มีการดำเนินการตามแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 4) มีเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
(1) ระดับสีแดง
|
10 |
1.10 สถานศึกษามีการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มผู้เรียนที่หลากหลาย |
1) มีระบบคัดกรองนักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่ม 2) มีแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มที่หลากหลาย 3) มีการดำเนินการตามแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มที่หลากหลาย 4) มีการส่งเสริมนักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในระดับต่างๆ |
(2) ระดับสีเหลือง
|
11 |
1.11 สถานศึกษามีการส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้เรียนด้าน Soft Power |
1) มีการวิเคราะห์ความต้องการและความสนใจของผู้เรียนด้าน Soft Power ในพื้นที่ 2) มีการจัดทำแผนพัฒนาความเป็นเลิศของผู้เรียนด้าน Soft Power 3) มีการดำเนินการตามแผนพัฒนาความเป็นเลิศของผู้เรียนด้าน Soft Power 4) มีพัฒนาผู้เรียนให้เกิดอาชีพและรายได้จาก Soft Power |
(1) ระดับสีแดง
|
12 |
1.12 สถานศึกษามีการพัฒนาการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย |
1) มีคู่มือวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ของสถานศึกษา 2) มีเครื่องมือในการวัดผล ประเมินผลที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียน 3) มีดำเนินการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย 4) มีการนิเทศ กำกับติดตาม การดำเนินการวัดผลและประเมินผลในสถานศึกษา |
(3) ระดับสีเขียว |
13 |
1.13 สถานศึกษามีการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในสถานศึกษา |
1) มีแผนงาน/โครงการทำวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา 2) มีดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3) มีการรายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาที่ครอบคลุมในด้านการบริหารสถานศึกษา และการจัดการเรียนรู้ 4) มีการนำผลการวิจัยไปปรับประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา |
(3) ระดับสีเขียว |
14 |
1.14 สถานศึกษามีการพัฒนา ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษา |
1) มีแผนการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา 2) มีดำเนินการตามแผนเพื่อพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา 3) มีการนำสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษาไปใช้ 4) มีการเผยแพร่สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษา |
(2) ระดับสีเหลือง
|
15 |
1.15 สถานศึกษามีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา |
1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา 2) มีการดำเนินการประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา 3) มีการรายงานผลการประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา 4) มีการเผยแพร่ผลการประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา |
(3) ระดับสีเขียว |