รายละเอียดการจัดระดับคุณภาพระดับโรงเรียน : ด้านการบริหารวิชาการ , โรงเรียน : มิตรภาพ

รวม 44 คะแนน
# ด้าน/รายการประเมิน ตัวชี้วัด ประเมิน ข้อค้นพบ
1 1.1 สถานศึกษามีการประเมินและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัย ดังนี้ 1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
2) มีหลักสูตรสถานศึกษา
3) มีการนำหลักสูตรไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม
4) มีการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา
(3) ระดับสีเขียว
2 1.2 สถานศึกษามีการจัดการเรียนรู้หรือกระบวนการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1) มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากำหนด เป้าหมาย กลยุทธ์ ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
2) มีโครงการ/กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3) มีการบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
4) มีการเผยแพร่การดำเนินกิจกรรม/ กระบวนการเรียนการสอนที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
(3) ระดับสีเขียว
3 1.3 สถานศึกษามีการขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ 1) มีการนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 มากำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2) มีโครงการ/กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวง รัชกาลที่ 10 สู่ การปฏิบัติ
3) มีการบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวง รัชกาลที่ 10
4) มีการเผยแพร่การดำเนินกิจกรรม/กระบวนการเรียนการสอนที่น้อมนำหลักพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 มาใช้มาใช้
(3) ระดับสีเขียว
4 1.4 สถานศึกษามีการพัฒนา กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย 1) มีการจัดรายวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตยในหลักสูตรสถานศึกษา
2) มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย ในหลักสูตรสถานศึกษา
3) มีการการจัดการเรียนรู้รายวิชา ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตยในหลักสูตรสถานศึกษา
4) มีโครงการ/กิจกรรมนอกห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย
(3) ระดับสีเขียว
5 1.5 สถานศึกษามีการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ให้ทันสมัยและมีความหลากหลาย 1) มีแผนการจัดเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ทุกรายวิชา
2) มีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ทุกรายวิชา
3) มีสื่อ/นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ทันสมัยและสอดคล้องกับรายวิชา
4) มีการเผยแพร่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
(3) ระดับสีเขียว
6 1.6 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA เพื่อเป็นวิถีในการค้นหา ความรู้เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต 1) มีโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA
2) มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA
3) มีการรายงานความก้าวหน้าในการใช้ระบบ PISA Style
4) มีการรายงานผลการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA
(2) ระดับสีเหลือง
7 1.7 สถานศึกษามีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่น ๆ 1) มีการบรรจุรายกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน อื่นๆในหลักสูตรสถานศึกษา
2) มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่นๆในสถานศึกษา
3) มีโครงการ/กิจกรรมนอกห้องเรียนที่ส่งเสริมการจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญ ประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน อื่นๆ
4) มีการดำเนินกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่นๆในวันสำคัญต่าง ๆ
(3) ระดับสีเขียว
8 1.8 สถานศึกษามีกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสา ทำดีด้วยหัวใจ 1) มีโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์ เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสาทำดีด้วย หัวใจ
2) มีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสา ทำดีด้วยหัวใจ
3) มีการรายงานผลการดำเนินการส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมี จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ
4) มีการเผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ
(3) ระดับสีเขียว
9 1.9 สถานศึกษามีการพัฒนาและสร้างเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 1) มีระบบคัดกรองนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
2) มีแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
3) มีการดำเนินการตามแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
4) มีเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
(3) ระดับสีเขียว
10 1.10 สถานศึกษามีการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มผู้เรียนที่หลากหลาย 1) มีระบบคัดกรองนักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่ม
2) มีแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มที่หลากหลาย
3) มีการดำเนินการตามแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มที่หลากหลาย
4) มีการส่งเสริมนักเรียนที่มีความเป็นเลิศเฉพาะกลุ่มเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในระดับต่างๆ
(3) ระดับสีเขียว
11 1.11 สถานศึกษามีการส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้เรียนด้าน Soft Power 1) มีการวิเคราะห์ความต้องการและความสนใจของผู้เรียนด้าน Soft Power ในพื้นที่
2) มีการจัดทำแผนพัฒนาความเป็นเลิศของผู้เรียนด้าน Soft Power
3) มีการดำเนินการตามแผนพัฒนาความเป็นเลิศของผู้เรียนด้าน Soft Power
4) มีพัฒนาผู้เรียนให้เกิดอาชีพและรายได้จาก Soft Power
(3) ระดับสีเขียว
12 1.12 สถานศึกษามีการพัฒนาการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย 1) มีคู่มือวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ของสถานศึกษา
2) มีเครื่องมือในการวัดผล ประเมินผลที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียน
3) มีดำเนินการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย
4) มีการนิเทศ กำกับติดตาม การดำเนินการวัดผลและประเมินผลในสถานศึกษา
(3) ระดับสีเขียว
13 1.13 สถานศึกษามีการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในสถานศึกษา 1) มีแผนงาน/โครงการทำวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
2) มีดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
3) มีการรายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาที่ครอบคลุมในด้านการบริหารสถานศึกษา และการจัดการเรียนรู้
4) มีการนำผลการวิจัยไปปรับประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา
(3) ระดับสีเขียว
14 1.14 สถานศึกษามีการพัฒนา ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษา 1) มีแผนการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา
2) มีดำเนินการตามแผนเพื่อพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา
3) มีการนำสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษาไปใช้
4) มีการเผยแพร่สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษา
(3) ระดับสีเขียว
15 1.15 สถานศึกษามีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา 1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา
2) มีการดำเนินการประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา
3) มีการรายงานผลการประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา
4) มีการเผยแพร่ผลการประกันคุณภาพภายในและการนิเทศการศึกษา
(3) ระดับสีเขียว